1
Đặt mua hàng qua facebook fanpage

Phân biệt khâu nhục Lạng Sơn và khâu nhục Tiên Yên

0
(0)
Phân biệt khâu nhục Lạng Sơn và khâu nhục Tiên Yên
Phân biệt khâu nhục Lạng Sơn và khâu nhục Tiên Yên

Phân biệt khâu nhục Lạng Sơn và khâu nhục Tiên Yên như thế nào là băn khoăn của nhiều người. Để biết 2 món ăn này có gì đặc biệt, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

Khâu nhục Lạng Sơn có gì đặc biệt

Khâu nhục Lạng Sơn là một trong những món ngon làm nên bản đồ ẩm thực thú vị của địa phương này. Đây là một món ngon truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, Nùng và có nguồn gốc từ Trung Quốc. Vì thế, món khâu nhục Lạng Sơn có những đặc điểm ẩm thực tương tự như những món Hoa khác. 

Trái qua quá trình thay đổi và phát triển, khâu nhục Lạng Sơn đã được đồng bào dân tộc Nùng biến tấu cho phù hợp với khẩu vị của người bản địa. Hiện tại, khâu nhục là món ăn không thể thiếu của người Lạng Sơn tại vùng cao trong những dịp quan trọng như đám cưới, lễ tiệc hay đãi khách… 

Cách chế biến khâu nhục Lạng Sơn cũng không quá cầu kỳ hay phức tạp. Tuy nhiên, để có một món khâu nhục ngon, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cơ bản như thịt ba chỉ, thịt mông xay, gừng tươi, bia, lá mắc mật tươi, quả mắc mật khô rang, khoai môn, mộc nhĩ, nấm hương khô, củ hành, đậu phụ thối, cây tàu soi cùng các loại gia vị cơ bản có sẵn trong gian bếp. 

Thịt ba chỉ sẽ được cắt và luộc rồi sau đó tiếp tục ngầm vào nước gừng cho chiên ở lửa to Sau khi thịt chuyển sang màu nâu cánh gián thì tiếp tục được cho vào nước luộc thịt rồi để ráo. Cuối cùng, thịt sẽ được hấp cách thủy trên lửa liu riu khoảng 3- 4 tiếng mới có thể ăn được. 

Một bát khâu nhục ngon sẽ có màu nâu cánh gián vô cùng đẹp mắt và hương thơm lan tỏa khó cưỡng. Phần da heo phồng lên trông như thạch tạo nên hiệu ứng thị giác vô cùng độc đáo. Khi thưởng thức, bạn chỉ cần úp ngược phần thịt ra và dùng kèm với cơm nóng hoặc xôi cho dậy vị. 

Linh hồn không thể thiếu của món khâu nhục Lạng Sơn chính là nước sốt. Nước sốt khâu nhục là sự kết hợp đầy tinh tế giữa chao đỏ, dầu hào, ô mai mơ, ô mai bỏ hạt, ô mai nước muối, tương cà và ngũ vị hương. Hỗn hợp nước chấm được cho vào bát rồi trộn đều bằng tay để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Sau đó, bạn tiến hành chiên khoai môn và cho tỏi băm cùng gừng vào chiên cùng rồi đổ hỗn hợp trên vào chảo. Người nấu sẽ tiếp tục đảo đều, sau đó cho thêm một chút ngũ vị hương và một chén nhỏ nước lạnh cho nước sốt hơi loãng ra. 

Nguồn gốc, lịch sử khâu nhục Lạng Sơn và khâu nhục Tiên Yên
Nguồn gốc, lịch sử khâu nhục Lạng Sơn và khâu nhục Tiên Yên

Khâu nhục Tiên Yên

Người dân Tiên Yên (Quảng Ninh) cũng không nhớ món khâu nhục có từ khi nào. Chỉ biết đó là một món ăn truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi vùng như Tiên Yên, Hải Hà, Bình Liêu, Móng Cái… Trong đó khâu nhục Tiên Yên hiện là đặc sản được rất nhiều người người dân địa phương và cả nước ưa thích.

Theo người dân địa phương, để làm được món khâu nhục thơm ngon thì thịt lợn là một nguyên liệu cực kỳ quan trọng. Ngon nhất là giống lợn đen, lợn nuôi sạch, chọn miếng ba chỉ còn tươi ngon, không bị mỡ quá cũng không bị nạc quá.

Tùy từng khẩu vị và cách chế biến mỗi vùng miền khác nhau nhưng các gia vị để làm món khâu nhục Tiên Yên chủ yếu gồm có: hành, tỏi, thảo quả, hoa hồi, húng lìu, đậu phụ (phùi nhủi), chanh muối, nước mắm, mì chính, xì dầu, mật ong…

Mỗi công đoạn trong việc ướp gia vị, chiên, hấp đều phải rất tỉ mỉ. Thịt sau khi rửa sạch, cho vào luộc chín kỹ. Dùng que tre vót nhọn châm vào lớp bì cho phần nước chảy ra hết rồi treo lên cho ráo nước. Sau đó lấy mật ong phết lên mặt miếng thịt, đậm hơn vào lớp bì và chiên trong dầu ăn đến khi thịt chuyển màu vàng ươm.

Tiếp đến bỏ miếng thịt ra thái thành những miếng đều nhau, dày khoảng 1,5cm và dài khoảng 10cm. Ướp thịt bằng các gia vị đã trộn sẵn. Xếp các miếng thịt đã ướp vào bát, cho vào nồi hấp cách thủy 3-4 tiếng đồng hồ cho đến khi thịt mềm nhừ.

Khâu nhục Tiên Yên thường được làm trong một chiếc bát, khi ăn thì lật úp bát thịt ra đĩa, để phần da của thịt được bày lên trên, tạo hình như một quả đồi. Món khâu nhục mềm, có màu vàng đều cùng hương thơm đặc trưng, béo ngậy, ăn không ngấy, rất hợp khi ăn với cơm hoặc xôi, bánh mì, nhất là trong dịp tiết thu nhè nhẹ hay khi trời se se lạnh lại càng ngon miệng.

Xem thêmGiò gà Đông Tảo – đặc sản thơm ngon khó cưỡng

Nguyên liệu và cách chế biến khâu nhục Lạng Sơn và khâu nhục Tiên Yên
Nguyên liệu và cách chế biến khâu nhục Lạng Sơn và khâu nhục Tiên Yên

Phân biệt khâu nhục Lạng Sơn và khâu nhục Tiên Yên – thưởng thức đặc sản

Khâu nhục Lạng Sơn và Khâu nhục Tiên Yên là hai món ăn độc đáo. Mỗi món ăn lại mang những nét đặc trưng riêng biệt, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho ẩm thực. 

Nếu bạn muốn thưởng thức đặc sản khâu nhục, cửa hàng chúng tôi luôn có sẵn. Đảm đảm bảo sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm tươi ngon, chất lượng nhất.

Khách hàng nên đặt hàng trước 01 ngày để nhận được hàng. Chúng tôi có chính sách vô cùng tốt với những khách hàng thân thiết. Giao hàng thanh toán tận nơi cực tiện lợi.

Quý khách muốn đặt mua hàng vui lòng liên hệ:

Hotline/Zalo: 0964.346.255 hoặc 0988.999.525.

Tại Hà Nội: Phòng 2817, Chung cư số 349 Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội (vui lòng liên hệ trước khi đến).

Tại Sài Gòn và các tỉnh miền Nam: 638 Phạm Văn Bạch, Gò Vấp, TP.HCM.

Xin mời bạn đánh giá bài viết này!

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
0988.999.525